Wednesday 9 May 2012

ซีลีเนียม


โภชนาการรักษาโรค
ซีลีเนียม

       ซีลีเนียมเป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็น พบในปริมาณเพียงเล็กน้อยในร่างกายเป็นส่วนประกอบสำคัญของเอนไซม์ Glutathione peroxidase ซึ่งเร่งการทำลายของ Hydroperoxide

การดูดซึม
       ซีลีเนียมจะดูดซึมได้ดีที่ลำไส้เล็ก ขึ้นกับปริมาณของสภาพการละลายของสารประกอบซีลีเนียมและอัตราส่วนระหว่างซีลีเนียมและกำมะถัน ร่างกายจะเก็บซีลีเนียมไว้ในตับและไตมากถึง 4-5 เท่าที่มีอยู่ในกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออื่นๆ ในภาวะปกติซีลีเนียมจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ถ้าปรากฏว่ามีซีลีเนียมถูกขับออกทางอุจจาระแสดงว่าเกิดการดูดซึมที่ไม่ถูกต้อง

ประโยชน์
       1.ส่งเสริมให้ร่างกายเจริญเติบโตตามปกติ
           2.เป็นตัวต่อต้านการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (Antioxidant) เพราะถ้ามีการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนมากจะเกิด Free radical ซึ่งมีพิษภัยต่อเซลล์ ทำให้กลายเป็นมะเร็ง
           3.มีบทบาทเกี่ยวกับการหายใจของเนื้อเยื่อโดยทำหน้าที่ช่วยรับส่งอิเล็กตรอน
           4.ช่วยผลิตพรอสตาแกลนดินส์ ช่วยในการทำให้เม็ดเลือดไม่จับกลุ่มกันอุดหลอดเลือด เป็นการป้องกันหลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมองตีบ
           5.ป้องกันและบรรเทาข้ออักเสบ
           6.ป้องกันตามไม่ให้เป็นต้อกระจก
           7.ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยเพิ่มปริมาณแอนติบอดี้
           8.ซีลีเนียมและวิตามินอีจะทำงานร่วมกัน สารอาหารทั้ง 2 นี้มีคุณสมบัติในการเป็นสาร Antioxidant ด้วยกันทั้งคู่ คือ จะป้องกันไม่ให้เยื่อเซลล์ถูกทำลายโดยเพิ่ม Peroxides โดยซีลีเนียมจะทำให้ Peroxides ก่อนกำลังโดยอาศัยเอนไซม์ GSH-px ส่วนวิตามินอีจะป้องกันไม่ให้ไขมันในอาหารกลายเป็น Peroxides
          จะเห็นได้ว่าซีลีเนียมมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายและเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นร่างกายขาดไม่ได้ ทุกวันนี้คนเราต้องเสี่ยงต่อการที่จะได้รับสารก่อให้เกิดโรคมะเร็งอยู่ตลอดเวลา จึงควรหาวิธีการป้องกันให้หลีกพ้นจากสารเหล่านั้นซึ่งซีลีเนียมเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยได้
          บทบาทหน้าที่หนึ่งที่สำคัญของซีลีเนียม คือ เป็นตัวช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยไปทำให้เซลล์แบ่งตัวช้าพอที่จะให้เซลล์ที่ถูกสารก่อให้เกิดมะเร็งทำลายมีเวลาซ่อมแซมโครโมโซมของมันเองได้ ถ้าโครโมโซมของเซลล์ถูกทำลาย มันอาจจะกลายเป็นเนื้อร้ายถ้าไม่ได้รับการซ่อมแซมก่อนจะแบ่งตัว ซีลีเนียมยังไปส่งเสริมการผลิต Glutathione peroxidase (GSH-px) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เปลี่ยน Peroxides ที่ไปทำลายเซลล์ให้กลายเป็นน้ำที่ไม่มีอันตราย

ความต้องการ
       ร่างกายต้องการวันละประมาณ 50-200 ไมโครกรัม

แหล่งอาหาร
       ซีลีเนียมพบมากในขนมปังและแป้ง อาหารทะเล ตับ ไตและเนื้อสัตว์

ผลของร่างกายที่ได้รับปริมาณซีลีเนียมมากเกินไป
       อาการ : อาเจียน ท้องร่วง ฟันและเล็บหลุด ผิวหนังอักเสบและมีผลต่อระบบประสาท

ผลของร่างกายที่ขาดซีลีเนียม
       อาการ : จะทำให้แก่ก่อนวัย เพราะซีลีเนียมจะช่วยรักษาความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายโดยจะชะลอ Oxidation ของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้ Free radical ลดลง

No comments:

Post a Comment